Nguyễn Văn Hoạch, Hội Cựu chiến binh huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương 

Kiểm điểm phải nêu đúng sự thật

Kiểm điểm cuối năm là phần quan trọng trong buổi tổng kết, nhằm nhìn lại công việc đã làm, phát hiện cái hạn chế, thiếu sót để khắc phục, phát huy cái tốt. Để buổi tổng kết cuối năm đi vào thực chất, rất cần việc kiểm điểm, phản ánh đúng sự thật, những góp ý chân thành và thẳng thắn. Tuy nhiên, ở một số nơi, việc kiểm điểm được làm đại khái, ngại góp ý cho đồng nghiệp vì sợ đụng chạm, chỉ vì thành tích mà không phản ánh được sự thật. Cũng có không ít buổi tổng kết, “kẻ tung người hứng”, dùng những lời lẽ chua cay, chỉ trích cá nhân. Để tổng kết cuối năm thiết thực đòi hỏi mỗi cá nhân cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình trước tập thể, vì sự tiến bộ của tập thể để phê bình sáng suốt, khôn khéo và tự phê bình nghiêm túc, như tấm gương cho mọi người soi thấu những khuyết điểm của mình, để tự mình sửa chữa.

Tổng kết, triển khai nhiệm vụ với nhiều chỉ tiêu cụ thể, thiết thực được Tổng công ty 319 thực hiện hiệu quả. Ảnh: Thái Hà 

 

Nguyễn Đăng, Kho bạc thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội: 

Kế hoạch chặt chẽ, chuẩn bị chu đáo

Thực tế cho thấy, báo cáo tổng kết cuối năm ở một số cơ quan thường "xào xáo" báo cáo năm trước, thay đổi một vài số liệu, chủ yếu là nêu ưu điểm. Chính vì vậy, có không ít buổi tổng kết, ở trên chủ tọa đọc, ở dưới người ngồi nói chuyện, đọc báo, thậm chí có người còn tranh thủ làm việc riêng. Theo tôi, để việc tổng kết cuối năm mang lại hiệu quả thiết thực, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị cần có kế hoạch chặt chẽ từ việc chuẩn bị báo cáo, bình xét thi đua đến tổ chức tổng kết. Báo cáo tổng kết cần được tập thể lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức trong cơ quan tham gia đóng góp ý kiến một cách khách quan, toàn diện. Nội dung báo cáo phải được đánh giá đầy đủ các mặt công tác trong năm, có thể là cả những năm trước đó đối với những chương trình, kế hoạch, đề án thực hiện trong cả nhiệm kỳ hay nhiều năm; nêu cụ thể những tiến bộ mới, những việc làm tốt để phát huy. 

Trần Thanh Bình, Công ty TNHH May thêu Mỹ Dung (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương): 

Khen thưởng rất cần sự công tâm

Là một người lao động, tôi thấy rằng để tổng kết cuối năm không hình thức, sáo rỗng, thì việc xét đề nghị khen thưởng phải công bằng, công tâm. Nếu sự cố gắng, nỗ lực của cá nhân được đánh giá đúng thì bản thân người được khen sẽ thấy những cống hiến của mình không vô ích, thôi thúc họ lao động nhiệt huyết hơn và bản thân những người chưa được khen lấy đó làm tấm gương phấn đấu, từ đó tạo ra sức mạnh tổng hợp trong việc xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Ngược lại, việc khen sai làm triệt tiêu sự cố gắng và tạo ra một môi trường làm việc tiêu cực. Vì vậy, theo tôi, để tổng kết cuối năm không hình thức, rất cần người làm công tác thi đua khen thưởng có cái tâm. Cái tâm ở đây là sự công tâm, công bằng, khách quan, vô tư, không vụ lợi… trong công tác khen thưởng.

Đào Lan Hương, Chánh văn phòng Công ty TNHH Đầu tư thương mại và Dịch vụ quốc tế: 

Cụ thể tiêu chí và phản hồi hai chiều

Là một doanh nghiệp, việc tổng kết đánh giá cuối năm ngoài việc để nhân viên nhìn lại ưu điểm, hạn chế của mình sau một năm làm việc, xác định những mục tiêu mới trong công việc còn là cơ sở để xác định chế độ tiền thưởng của mỗi nhân viên. Vì vậy, để buổi tổng kết cuối năm khiến nhân viên “tâm phục khẩu phục”, ngay từ đầu năm và đầu mỗi quý, tháng, chúng tôi đã đưa ra cho nhân viên biết các tiêu chí trong bảng đánh giá. Theo đó, nhân viên có thể biết họ được đánh giá bằng cách nào và đâu là tiêu chí quan trọng nhất. Công việc đánh giá cũng được thực hiện thường xuyên nên lãnh đạo và nhân viên sẽ xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh mà không để tồn đọng đến cuối năm. Việc đánh giá của chúng tôi có sự phản hồi hai chiều, trong đó nhân viên có thể phản hồi lại với quản lý, cấp trên cũng như đồng nghiệp của mình. Phương pháp này không chỉ bảo đảm tính khách quan của đánh giá từ nhiều phía mà còn giúp khơi dậy một môi trường làm việc gắn kết và hợp tác. Đồng thời, cho phép nhân viên tự đánh giá kết quả làm việc của mình, thúc đẩy họ nhận ra điểm mạnh, điểm yếu và hoàn thiện bản thân mình hơn. Đây sẽ là cơ hội để họ trình bày những thành tích đã đạt được, những thử thách trong công việc mà họ đã vượt qua và xác định những mục tiêu, tiêu chí cần được cải thiện trong tương lai.

Nguồn http://www.qdnd.vn/